11 tháng 11, 2012

TẾT ẤN ĐỘ - TIHAR: NGÀY CÚNG LỄ QUẠ


Hôm nay 11/11/2012, Tihar đã bắt đầu ở Nepal bằng Kaag Tihar (Day of Worship Crow - Ngày Cúng lễ Quạ). Sự tích ngày này rất thú vị nhưng do mình đang trên đường "phượt" bằng xe moto từ Kathmandu xuyên qua dãy núi Terai để đến Janakpur - quê hương của nàng Sita mà Lưu Quang Vũ đã từng viết kịch bản dựa theo Ramayana. Khởi nguồn của lễ hội Tihar/Diwali chính là lễ mừng Sita và Rama khải hoàn trở về.
    500km đường đèo núi, cả đi và về trong 3 ngày là 1000km.
  Các bạn thông cảm, mình vừa chạy, vừa chụp hình, tối mới viết nên không có đủ thời gian! Nếu có hứng thú, xin mời các bạn ghé lại Blog này sau, mình sẽ update các entry đã viết và post thêm các bài mới thật chi tiết cho chủ đề Tết Ấn Độ.
  Xin nói rõ trước, mặc dù tựa là Tết Ấn Độ, nhưng loạt bài năm nay mình sẽ tập trung về Tihar, một biến tướng (variation) của Tết Ấn Độ tại Nepal, cũng như về quê của Sita là Janakpur, thay vì Ayodhya quê của Rama đang có tranh chấp giữa Hindu và Muslim, tránh điểm nóng thì hơn  he he. Thí dụ như Tết Ấn Độ sẽ không có các ngày của Quạ, ngày của Chó, hay ngày của Bò Cái... những phong tục này là đặc biệt riêng của Nepal.
  Ngày hôm nay, từ sáng sớm người ta lên sân thượng hay các bãi đất trống làm lễ rồi bày thức ăn như thịt sống cắt nhỏ, cơm... cho Quạ. Ngày này theo tiếng Nepal gọi là Kaag (Quạ) Tihar.